แชร์

ทำความรู้จักหยกเนฟไฟรต์ คืออะไรกันนะ

อัพเดทล่าสุด: 11 มิ.ย. 2024
75 ผู้เข้าชม
ทำความรู้จักหยกเนฟไฟรต์ คืออะไรกันนะ

หยกมีหลากหลายสีเกิดจากคุณสมบัติเฉพาะตัว

หยกเจดไดต์มีเนื้อใสกว่าและมีสีหลากหลายกว่าหยกเนพไฟรด์ เช่น สีเขียว สีม่วง สีน้ำตาล สีเหลือง สีของหยกเจดไดต์มาจากธาตุโลหะที่แทรกอยู่ในโครงสร้าง ถ้าไม่มีธาตุโลหะหรือเป็นเจดไดต์บริสุทธิ์จะมีสีขาวและเนื้อใส ธาตุโลหะที่ทำให้เกิดสีในหยกเจดไดต์ ได้แก่
ธาตุโครเมียม ให้สีเขียว
ธาตุเหล็ก ให้สีเหลือง น้ำตาล ถึงส้ม
ธาตุแมงกานีส ให้สีชมพู และม่วงน้ำตาล


หยกเจดไดต์ที่ซื้อขายในท้องตลาดมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน ตามชนิดสีและ ความใสของเนื้อหยก ดังนี้
หยกจักรพรรดิ (Imperial jade) เป็นหยกที่มีคุณภาพดีที่สุด มีสีเขียว ปานกลางถึงเขียวเข้ม สีกระจายเรียบสม่ำเสมอทั้งเม็ด กึ่งโปร่งใสจนมองทะลุไปถึงด้านหลังได้


หยกยูนนาน (Yunan jade) มีสีเขียวเข้ม กึงโปร่งแสงจนถึงเกือบทึบแสง จึงมักเจียระไนเป็นแผ่นบาง ๆ มีแหล่งอยู่ที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน


หยกลาเวนเดอร์ (Lavender jade) เป็นหยกที่มีสีม่วงอ่อน เนื้อกึ่งหยกขาว เนื้อใส คุณภาพดี
โปร่งแสงถึงโปร่งแสง


หยกลายมอสในหิมะ (Moss in snow jade) เป็นหยกสีขาวเนื้อโปร่งแสงถึงเกือบทิบแสง มีสีเขียวอยู่ประปรายเป็นหย่อม ๆ คล้ายต้นมอสขึ้นบนพื้นหิมะ


หยกกระดูกไก่ (Chicken-bone jade) เป็นหยกเนื้อทึบ มีสีขาวถึงสีเทาคล้ายกระดูก


หยกลายทองคำ (Galactic gold jade) เป็นหยกที่มีเนื้อสีดำและสีทองคำประปรายอยู่ในเนื้อ สีทองคำมาจากผลึกแรไพไรต์ส่วนสีดำของเนื้อหยกคงเนื่องจากมีมลทินเหล็กปนอยู่มา

เพราะเหตุนี้จึงทำให้หยกมีสีที่แตกต่างกันออกไป และแต่ละสีมีความหมายตามความเชื่อแตกต่างกันออกไปอีกด้วย อยากทราบเกี่ยวกับความหมายตามความเชื่อในหยกแต่ละสี โปรดติดตามในบทความถัดไป ท่านมีคำถามหรือสนใจเกี่ยวกับหยก สามารถทักเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ Line

บทความที่เกี่ยวข้อง
หยก (JADES)
ชาวจีนยึดถือหยกเป็นสมบัติประจำตระกูลหยกได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องประดับและเครื่องรางของขลังเพราะมีสีเขียวที่เห็นแล้วรู้สึกเย็นตาเย็นใจ
ตรวจสอบคุณสมบัติอัญมณีเบื้องต้น
คุณสมบัติอัญมณีสำหรับการตรวจสอบเบื้องต้น The Properties of Gemstones and Their Testing
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy